Sáng ngày 10-6, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đã chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thảo luận về công tác quản lý, khai thác và nâng cấp các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ đầu tư sân bay Rạch Giá và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Khẩn Trương Quy Hoạch và Kêu Gọi Đầu Tư cho Cảng Hàng Không Rạch Giá
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển giao thông hàng không song song với hạ tầng đường bộ. Ông cho biết, việc mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp sân bay mà còn hướng tới xây dựng khu đô thị sân bay đa chức năng, kết nối các dịch vụ du lịch với Phú Quốc và Hà Tiên.

“Cảng hàng không Rạch Giá hiện là một sân bay huyết mạch của tỉnh, đang trong giai đoạn hoàn thiện quy hoạch để kêu gọi đầu tư,” ông Nhàn phát biểu. “Tỉnh mong muốn dự án này sẽ phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Kiên Giang và góp phần kết nối hệ thống giao thông hàng không toàn quốc.”
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc kêu gọi đầu tư nâng cấp sân bay Rạch Giá theo quy hoạch, Kiên Giang đặt mục tiêu triển khai dự án một cách sớm nhất và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.
Ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV, đánh giá cao sự chủ động của tỉnh trong việc triển khai quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá. Ông khẳng định ACV sẵn sàng hợp tác, đặc biệt với quan điểm “vừa chạy vừa xếp hàng” – linh hoạt vừa quy hoạch vừa điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Nâng Cấp Sân Bay Phú Quốc và Rạch Giá Phục Vụ APEC 2027
Theo Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện đạt cấp 4E, có khả năng tiếp nhận máy bay cỡ lớn như A350, B787 với công suất 4 triệu lượt hành khách và 5.000 tấn hàng hóa/năm. Theo quy hoạch đến năm 2030, công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa/năm, và đến năm 2050 là 18 triệu hành khách cùng 50.000 tấn hàng hóa/năm, khai thác được các loại tàu bay B747, B787, A350.
Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư và thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để phục vụ Hội nghị APEC 2027. Đồng thời, Bộ Xây dựng sẽ thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng sân bay do nhà nước đầu tư cho UBND tỉnh quản lý.
Riêng về Cảng hàng không Rạch Giá, sân bay này hiện là cấp 3C, được xây dựng từ năm 1960 và đã qua nhiều lần cải tạo. Mặc dù đã có các đợt sửa chữa, nâng cấp vào năm 2014, sân bay vẫn đang được sử dụng với đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m. Lượng hành khách khai thác năm 2022 là 51.254, năm 2023 là 33.390 và năm 2024 là 9.536.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cảng quốc nội, đạt cấp 4C và sân bay quân sự cấp II vào năm 2050. Công suất dự kiến đạt 0,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 1 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Tỉnh Kiên Giang đã đề xuất ACV nghiên cứu đầu tư nâng cấp sân bay Rạch Giá theo quy hoạch, đặc biệt là đầu tư đường cất hạ cánh để tiếp nhận các loại máy bay Airbus 321 và xây dựng nhà ga đạt công suất 1 triệu khách/năm. Mục tiêu là hoàn thành các hạng mục này trước năm 2027 để kịp thời phục vụ Hội nghị APEC 2027.


